ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนคาดจีนอาจปล่อยเงินหยวนลอยตัวแบบจัดการได้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟ่าน กัง ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ธนาคารกลางจีนอาจปล่อยให้ค่าเงินหยวน "ลอยตัวแบบจัดการได้" หรือ "managed float" เพื่อหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นค่าเงินหยวนแบบฉับพลัน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมส่งออกของจีนได้

"ธนาคารกลางจีนอาจใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในรูปแบบที่ปล่อยให้ค่าเงินลอยตัวแบบจัดการได้ โดยเฉพาะหากจีนเล็งเห็นว่าความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มลดลง และเพื่อหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นค่าเงินหยวนแบบฉับพลัน เพราะหากจีนดำเนินการเช่นนั้น ก็อาจส่งผลให้บริษัทส่งออกของจีนเสียเปรียบด้านการค้าในตลาดโลก" นายฟ่านกล่าว

นายฟ่านยังกล่าวด้วยว่า "ทางการจีนก็มีประเด็นที่ต้องจัดการภายในประเทศเช่นเดียวกับสหรัฐ ซึ่งประเด็นที่จีนให้ความสำคัญในเวลานี้คือกระตุ้นการจ้างงาน ผมเชื่อว่าสหรัฐเองก็ไม่สามารถกระตุ้นการจ้างงานภายในประเทศของตนเองได้หากยังคงบีบให้จีนเร่งขึ้นค่าเงินหยวน"

การแสดงความคิดเห็นของนายฟ่านสอดคล้องกับความเห็นของนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนที่กล่าวว่า จีนจะยุติการใช้นโยบายรับมือกับวิกฤตการณ์ในไม่ช้า ขณะนี้นายชง ชาน รมช.พาณิชย์ของจีนกล่าวที่สหรัฐในสัปดาห์นี้ว่า จีนไม่สนใจเรื่องที่สหรัฐผลักดันให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน และแรงกดดันดังกล่าวจะไม่ประสบความสำเร็จในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนสหรัฐในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ