China Todayข่าวธุรกิจการเกษตรและสินค้าโภคภัณฑ์จีนประจำวันที่ 26 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเตือนว่า จีนอาจพลาดเป้าผลักดันผลผลิตพืชผลในปีนี้ที่ระดับ 5 แสนล้านกิโลกรัม เนื่องจากภาวะแห้งแล้งรุนแรงจะยังคงแผ่ปกคลุมทั่วภูมิภาคฝั่งตะวันตกเฉียงใต้

นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวในระหว่างเดินทางสำรวจพื้นที่ในมณทลยุนนานที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้วว่า สภาพอากาศหนาวเหน็บในภูมิภาคตอนเหนือของจีนจะทำให้ผลผลิตข้าวสาลีลดลง

  • ราคาสัญญายางธรรมชาติในตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้พุ่งขึ้น 4.27% แตะที่ระดับ 24,675 หยวน/เมตริกตัน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะผลผลิตหดตัว อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศแห้งแล้งในภูมิภาคฝั่งตะวันตกเฉียงใต้

อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้ ซึ่งช่วยหนุนดีมานด์ยางพาราดีดตัวขึ้น ขณะที่สต็อกยางธรรมชาติภายในประเทศยังคงหดตัวลง นอกจากนี้ สภาพอากาศที่แห้งแล้งยังส่งผลให้เกิดภาวะซัพพลายตึงตัวในตลาดยาง

ข้อมูลจากสมาคมกลุ่มประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติ บ่งชี้ว่า อุปทานยางธรรมชาติทั่วโลกหดตัวลง 5.1% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ และจีนนำเข้ายางธรรมชาติร้อยละ 75 ของอุปทานภายภายในประเทศ

  • กระทรวงเกษตรของจีนรายงานว่า พื้นที่เพาะปลูกธัญพืชของจีนยังคงปรับตัวขึ้นปานกลางในปีนี้ โดยคาดว่าผลผลิตน้ำตาลจะฟื้นตัวขึ้น ขณะเดียวกันคาดว่าผลผลิตฝ้ายและเมล็ดพืชให้น้ำมันจะยังคงทรงตัว ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรจีนมีเป้าหมายที่จะคงพื้นที่การเพาะปลูกธัญพืชไว้กว่า 107 ล้านเฮกตาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 567,000 เฮกตาร์จากปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ