"เบอร์นันเก้"ส่งสัญญาณหนุนขายตราสาร MBS ตามแผนถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการขายตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อาจมีบทบาทสำคัญในแผนการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเบอร์นันเก้ได้แถลงไปเมื่อเดือนที่แล้ว

เบอร์นันเก้กล่าวในแถลงการณ์ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริการด้านการเงินของสภาคองเกรสสหรัฐว่า ขณะนี้เฟดอยู่ในระหว่างการทะยอยขายตราสารหนี้ โดยระบุว่าการขายตราสารหนี้ MBS เป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนแผนการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะการขายตราสารหนี้ประเภทดังกล่าวช่วยให้เฟดเฟดบรรลุเป้าหมายการปรับดุลบัญชีให้กลับมายืนอยู่ที่ระดับ 2.32 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับระดับก่อนเกิดวิกฤการณ์การเงิน

ทั้งนี้ เฟดวางแผนว่าไว้ว่าจะให้นโยบายการซื้อตราสารหนี้ MBS มูลค่า 1.25 ล้านล้านดอลลาร์หมดอายุลงในเดือนนี้ ซึ่งเฟดได้เริ่มใช้นโยบายดังกล่าวตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายให้อัตราเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านปรับตัวลดลง และเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการนั้น เบอร์นันเก้กล่าวตอบคำถามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐเท็กซัสจากรีพับลิกันว่า เฟดต้องการให้งบการคลังทั้งหมดของเฟดอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยระบุว่างบดุลไม่ควรลดลงไปต่ำกว่าระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ