รัฐสภาโปรตุเกสรับรองแผนลดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล เหตุหวั่นซ้ำรอยกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาโปรตุเกสอนุมัติแผนการลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล หวังหลีกเลี่ยงการเผชิญวิกฤตแบบเดียวกันกับกรีซ แม้พรรคฝ่ายค้านหลักอย่าง โซเชียล เดโมแครตส์ ได้งดออกเสียงในการลงคะแนนเมื่อวานนี้ หลังจากที่บรรดาพรรคฝ่ายค้านได้เคยปฏิเสธแผนการดังกล่าวมาแล้วเมื่อเดือนก่อน

แผนการเพื่อเสถียรภาพและการเติบโต (Stability and Growth Plan) ซึ่งเสนอโดยรัฐบาลที่มีพรรคโซเชียลลิสต์ของนายกรัฐมนตรีโฮเซ่ โซเครตีส เป็นแกนนำนั้น มีเป้าหมายเพื่อลดการขาดดุลของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากปัจจุบันที่ 9.3% ให้ลงมาเหลือแค่ 2.8% ภายในปีพ.ศ. 2556

สำหรับแผนการรัดเข็มขัดเพื่อลดหนี้ดังกล่าวจะรวมถึงการลดผลประโยชน์ด้านสวัสดิการ การหั่นงบรายจ่ายด้านการทหาร และการระงับการปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานของรัฐราว 700,000 ราย นอกจากนี้ ยังอาจมีการขายสินทรัพย์ด้วย ขณะที่พนักงานข้าราชการและสหภาพแรงงานได้ประท้วงมาตรการเหล่านี้ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

โปรตุเกสเป็นอีกประเทศ เช่นเดียวกับกรีซ ที่ถูกสหภาพยุโรป (อียู) กดดันให้ใช้มาตรการระยะกลางเพื่อทำให้การคลังสาธารณะกลับมาสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ หนี้ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นของโปรตุเกสได้สร้างความวิตกให้กับนักลงทุนและสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำที่เกรงว่ารัฐบาลจะไม่สามารถชำระเงินกู้ได้ โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติงส์ ได้ลดอันดับเครดิตโปรตุเกสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA- พร้อมกับเตือนว่า อาจลดอันดับอีก หากรัฐบาลโปรตุเกสยังไม่สามารถจัดการรับมือกับปัญหานี้ได้อย่างน่าพอใจในปีนี้และปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ