นายกฯจีนชี้ภัยแล้งเสี่ยงกระทบเป้าการผลิตพืชผล สั่งเตรียมพร้อมเพื่อทำเกษตรในฤดูใบไม้ผลิ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเตือนว่า จีนอาจจะไม่สามารถผลักดันให้มีการผลิตผลผลิตพืชผลให้ได้ตามเป้าในปีนี้ที่ระดับ 5 แสนล้านกิโลกรัมได้ เนื่องจากภาวะแห้งแล้งรุนแรงมีแนวโน้มว่าจะยังคงแผ่ปกคลุมทั่วภูมิภาคฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศต่อไป

นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวในระหว่างเดินทางสำรวจพื้นที่ในมณฑลยูนนานที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งว่า สภาพอากาศหนาวเหน็บในภูมิภาคตอนเหนือของจีนจะทำให้ผลผลิตข้าวสาลีลดลง โดยในระหว่างที่ได้ลงพื้นที่เยี่ยมหมู่บ้านที่ประสบภัยแล้งนั้น นายกฯจีนได้รับรู้ถึงผลกระทบอันเนื่องมาจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นกับการผลิตภาคการเกษตรและปศุสัตว์

กระทรวงกิจการพลเรือนจีนรายงานว่า ภาวะแห้งแล้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยตรง โดยเศรษฐกิจของประเทศต้องเผชิญกับความสูญเสียมูลค่าถึง 2.36 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ประชาชนกว่า 18 ล้านคนต้องขาดแคลนน้ำดื่ม หลังจากที่แม่น้ำในภาคตะวันตกเฉียงใต้อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

แม้ว่า สถานการณ์แวดล้อมจะผันผวน แต่นายกฯจีนกล่าวว่า จีนจะยังคงพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งการเก็บเกี่ยวที่ดีที่สุดในปีนี้ พร้อมกับระบุว่า ตอนนี้ควรจะพุ่งเป้าไปที่การเตรียมความพร้อมเพื่อการเกษตรในช่วงฤดูใบไม้ผลิ การสนับสนุนรัฐบาลระดับท้องถิ่นให้พยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อต่อสู้กับภัยแล้ง การป้องกันโรคในพืชผล และการสร้างความมั่นใจในเรื่องปริมาณปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และเมล็ดพันธุ์พืช

รัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าหมายในเดือนก.พ.ขึ้นมา โดยกำหนดตัวเลขผลผลิตพืชผลไว้ที่ระดับสูงกว่า 5 แสนล้านกิโลกรัมในปีนี้ โดยเมื่อปีที่แล้ว ผลผลิตพืชผลจีนอยู่ที่ 5.30 แสนล้านกิโลกรัม ซึ่งถือเป็นตัวเลขผลผลิตที่ขยายตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 และยังสูงกว่าระดับ 5 แสนล้านกิโลกรัมเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ที่ผ่านมา ผู้บริหารประเทศของจีนได้ให้ความสำคัญกับเรื่องคลังอาหาร เพื่อให้คลังอาหารของประเทศมีเพียงพอรองรับความต้องการของประชากรที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ