พณ.ผนึกเอกชนรุกตลาดจีนทั้งการค้า-การลงทุน ตั้งเป้าส่งออกโต 10-20%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 26, 2010 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนได้เห็นชอบในการผลักดันกรอบยุทธศาสตร์เชิงรุกการค้าและการลงทุนในจีนปี 53 เพื่อขยายมูลค่าการค้าการลงทุนในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดการส่งออกหลักของไทยให้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10-20% จากปี 52

ทั้งนี้เพื่อทำให้ตัวเลขการส่งออกสินค้าไทยในภาพรวมปีนี้ขยายตัวตามเป้าหมายที่ 14% คิดเป็นมูลค่า 170,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงเป็นการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการเปิดเสรีทางการค้า(FTA) ทั้งกรอบอาเซียน-จีน และไทย-จีน อย่างเต็มที่

สำหรับยุทธศาสตร์ดังกล่าว คือ การเข้าร่วมงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2010 ที่นครเซี่ยงไฮ้ ตลอดเดือนพ.ค.-ต.ค.53 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานถึง 75 ล้านคน กำหนดกิจกรรมสำคัญ 5 ประเภทหลัก สำหรับ 3 กลุ่มสินค้าสำคัญที่มีศักยภาพในตลาดจีน ประกอบด้วย สินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าต่อเนื่องเพื่อการผลิต สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าบริการ รวมทั้งจะจัด "ไทยแลนด์ เทรด เอ็กซ์โป" ในจีน 6 ครั้งๆ ละ 7-14 วันโดยมีสินค้าที่มีศักยภาพ ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มดีไซน์และสินค้าแฟชั่น กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ของชำร่วย และกลุ่มธุรกิจบริการ

นางพรทิวา กล่าวถึงเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้โดยยอมรับว่าเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขัน แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ติดตามปัญหาค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดกรอบยุทธศาสตร์เชิงรุกที่จะขยายสินค้าของไทยไปตลาดต่างประเทศทั่วโลก เพื่อชดเชยในส่วนของปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ