สกุลเงินยูโรแข็งค่าช่วงเช้านี้ ขานรับอียู-ไอเอ็มเอฟบรรลุข้อตกลงช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการแข็งค่าขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการ หลังจากที่ประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือกรีซร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของสกุลเงินยูโรมากขึ้น

ณ เวลา 07.49 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.3448 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 1.3410 ยูโร/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 92.43 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 92.52 เยน/ดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ นิวซีแลนด์ ในเมืองเวลลิงตัน กล่าวว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นหลังจากที่ประชุมสุดยอดอียูเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือกรีซร่วมกับไอเอ็มเอฟ ในการจัดหาเงินกู้ให้กับกรีซ เพื่อไม่ให้วิกฤตหนี้สินของกรีซลุกลามไปทั่วยุโรป

ทั้งนี้ แม้ว่าแผนการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับกรีซจะถูกใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย และยังต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกยูโรโซน หรือ ประเทศที่ใช้เงินยูโรทั้ง 16 ประเทศ แต่ข้อตกลงดังกล่าวก็เป็นปัจจัยหนุนเงินยูโรให้แข็งค่าขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบสี่วัน เมื่อเทียบกับดอลลาร์ เพราะเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกให้กับตลาดว่า ประเทศในยุโรปพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกรีซเมื่อกรีซต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ