สศค.เผยเศรษฐกิจไทยเดือน ก.พ.53 มีสัญญาณบวกต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 29, 2010 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ก.พ.53 มีสัญญาณบวกอย่างต่อเนื่อง จากการส่งออก และการใช้จ่ายภายในประเทศทั้งจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน พร้อมกันนี้ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์แข็งแกร่งต่อเนื่อง

ดัชนีเศรษฐกิจเดือน ก.พ.53 บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทยจากการส่งออกที่ขยายตัวในระดับสูง ขณะที่การใช้จ่ายภายในประเทศ มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน สะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนและสินค้าอุปโภคที่ขยายตัวสูงมาก

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องในระดับสูงที่ 23.1% ต่อปี โดยเป็นการส่งออกปรับตัวดีขึ้นในทุกหมวดสินค้าและประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศแถบเอเชีย

ส่วนการใช้จ่ายภายในประเทศปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวต่อเนื่องในระดับสูงเป็นเดือนที่ 4 ที่ 26.7% ต่อปี โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากรายได้เกษตรกรที่แท้จริงที่ขยายตัว 12.0% ต่อปี สอดคล้องกับปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ขยายตัว 26.0% ต่อปี สะท้อนการบริโภคสินค้าคงทนที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นสะท้อนได้จากปริมาณนำเข้าสินค้าทุน ขยายตัวในระดับสูง 19.1% ต่อปี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในด้านการผลิต พบว่าภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นมากเช่นกัน โดยเฉพาะผลผลิตอุปกรณ์วิทยุและโทรทัศน์ อุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องจักรสำนักงาน และเฟอร์นิเจอร์และเครื่องประดับ ขณะที่ภาคบริการจากการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเท่ากับ 1.64 ล้านคน หรือขยายตัว 44.3% ต่อปี สำหรับด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศยังคงแข็งแกร่งสะท้อนได้จากอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ