เกาหลีใต้เผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.พ.เกินดุล 157.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.ดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ในภาวะเกินดุล เนื่องจากยอดเกินดุลการค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายด้านการเดินทางในต่างประเทศปรับตัวลดลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้เกินดุลอยู่ 157.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวดีดตัวขึ้นมาอยู่ในภาวะเกินดุล จากที่เคยขาดดุลอยู่ 630.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อนหน้านี้

โดยในส่วนของยอดเกินดุลการค้าขยายตัวสู่ระดับ 1.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากเดือนก่อนหน้านี้ที่ 1.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีสาเหตุจากยอดการนำเข้าน้ำมันของเกาหลีใต้ที่ปรับตัวลดลง ส่วนยอดขาดดุลบัญชีบริการลดลงสู่ระดับ 1.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดือนก่อนหน้านี้ที่ 2.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการเดินทางเริ่มซบเซาลงตามฤดูกาล

สำหรับยอดเกินดุลบัญชีรายได้กระเตื้องขึ้นแตะที่ 0.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากเดือนก่อนหน้านี้ที่ 0.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับยอดขาดดุลที่ในดุลบัญชีการโอนเงินที่ลดลงจากระดับ 0.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 0.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน ดุลบัญชีเงินทุนและการเงินในเดือนก.พ.2553 ซึ่งเป็นบัญชีกระแสเงินไหลเข้านั้นอยู่ที่ระดับ 0.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากระดับ 4.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลบัญชีส่วนใหญ่ในเดือนก.พ.มีสาเหตุมาจากยอดนำเข้าน้ำมันที่ลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว หลังจากที่ยอดนำเข้าน้ำมันในเดือนม.ค.พุ่งสูงขึ้นเท่ามกลางสภาพอากาศหนาวที่ยาวนานเมื่อเดือนที่แล้ว

ในปี 2552 เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ที่ 4.267 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะมียอดนำเข้าสินค้าร่วงลงมากกว่ายอดส่งออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ