ศาลจีนตัดสินจำคุกพนักงานริโอทินโตทั้ง 4 ราย โทษฐานติดสินบน-ล้วงความลับทางธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน (Shanghai No.1 Intermediate People's Court) มีคำพิพาษาตัดสินจำคุกจำเลย 4 รายในคดี ริโอทินโต ซึ่งรวมถึงนายสเติร์น หู ผู้บริหารสาขาประเทศจีน เป็นระยะเวลา 7 - 14 ปี โทษฐานติดสินบนและล้วงความลับทางการค้า

รายงานระบุว่า ศาลได้ตัดสินว่านายหู ซึ่งถือสัญชาติออสเตรเลีย และเพื่อนร่วมงานชาวจีนอีก 3 ราย ได้แก่ หลิว ไค่กุย, หวัง หยง. และเก้อ หมินเฉียง มีความผิด โดยหูได้รับโทษจำคุก 7 ปีจากคดีติดสินบน และ 5 ปีจากคดีขโมยความลับทางธุรกิจ แต่ได้รับการลดหย่อนโทษจำคุกลงเหลือ 10 ปี เพราะเขายอมรับสารภาพในข้อหาติดสินบน

นักวิเคราะห์ต่างประเทศเชื่อว่า คำตัดสินที่ออกมาในลักษณะนี้จะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน หลังจากที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศตึงเครียดอยู่แล้ว เมื่อริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทสินแร่เหล็กรายใหญ่ระดับโลกของออสเตรเลียปฏิเสธการลงทุนมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์จากอลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กของรัฐบาลจีน รวมถึงการเจรจาเรื่องราคาสินแร่เหล็กกับบรรดาผู้ผลิตเหล็กชาวจีนไม่คืบหน้า อย่างไรก็ดี ทั้งสองประเทศได้พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยจีนได้ตกลงที่จะซื้อก๊าซจากโครงการของออสเตรเลียและร่วมลงทุนในโครงการสินแร่เหล็กกับริโอ

ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ทางการจีนต้องการที่จะแสดงให้นานาประเทศได้เห็นว่าจีนจริงจังในการดำเนินการเพื่อปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น นอกจากนี้ คำตัดสินที่ถือว่าเด็ดขาดของจีนยังถูกมองว่าเป็นเครื่องสะท้อนวิธีการที่จีนปฏิบัติต่อธุรกิจต่างชาติในยามที่ความขัดแย้งทางการค้าทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ