ก.เกษตรฯเผยปัญหาเพลี้ยแป้งระบาดยังไม่หมด เร่งช่วยเกษตรกรแก้ไขปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 29, 2010 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยแป้งระบาดในไร่มันสำปะหลังของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอปะคำ และอำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าพื้นที่เพลี้ยแป้งระบาดขยายเป็นวงกว้างกว่า 1.2 แสนไร่ จากพื้นที่การเพาะปลูกมันสำปะหลังทั้งจังหวัดกว่า 2.4 แสนไร่ และคาดว่าจะมีแนวโน้มการระบาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณของมันสำปะหลังที่จะผลิตได้ของเกษตรกร

ในเบื้องต้นรัฐบาลได้อนุมัติงบกลางจำนวน 65 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินการแก้ไขและยับยั้งการระบาดของเพลี้ยแป้ง และได้ดำเนินการแล้วในพื้นที่ 600,000 ไร่ นอกจากนี้ยังพบว่าพื้นที่การระบาดกลับขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านไร่ ทั้งนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณากันอีกครั้ง

สำหรับการแก้ไขปัญหาเพลี้ยแป้งระบาดต้องให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับเกษตรที่ปลูกมันสำปะหลัง อาทิ การเผาทำลายซากของมันสำปะหลังที่มีเพลี้ยแป้งระบาด รวมทั้งการพักดินเพื่อฆ่าเชื้อโรค 1—2 เดือน การใช้ท่อนพันธุ์ที่ผ่านการแช่สารเคมี ฯลฯ ทั้งนี้เกษตรกรต้องให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ