นักเศรษฐศาสตร์คาดจีนเผชิญภาวะเงินเฟ้อปีนี้ ชี้ดัชนี CPI อาจพุ่งสูงกว่า 5%

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุม 2010 Spring China Wealth Management Report ซึ่งจัดโดยบริษัท Sinolink Securities คาดการณ์ว่า จีนต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในปีนี้ ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อาจพุ่งสูงกว่า 5%

มาโอะ ยูชิ นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังแสดงความเห็นว่า การประกาศใช้มาตรการเสริมสภาพคล่องขนานใหญ่ของจีนที่ลากยาวมาตั้งแต่ปี 2552 จะเริ่มเห็นผลกระทบในปีนี้ ซึ่งภาวะดังกล่าวจะกระตุ้นการขยายตัวของดัชนี CPI ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อรัฐบาลในการควบคุมการขยายตัวของดัชนีให้เคลื่อนไหวในกรอบ 5% พร้อมทั้งเสริมว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งสูงขึ้นอีกท่ามกลางปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

ด้านหยิน ซิงหมิน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจจีนประจำมหาวิทยาลัยฟูตั้นแย้งว่า ระดับราคาสินค้าจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในอีกไม่ช้า และเชื่อว่าขณะนี้จีนเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อแล้ว หากประเมินจากดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI)

โดยหยินกล่าวว่า ดัชนี PPI สามารถชี้วัดเงินเฟ้อได้แม่นยำกว่าดัชนี CPI เนื่องจากอัตราการบริโภคที่อยู่ในตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศนั้นมีสัดส่วนน้อย ขณะที่การขยายตัวของดัชนี PPI ในเดือนก.พ.ปีนี้พุ่งแตะที่ 10.3% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม หยินได้เสนอ 2 แนวทางสำหรับการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ ได้แก่ การควบคุมปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ หรือการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจควบคู่กับการเพิ่มรายได้ให้ประชาชน


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ