ญี่ปุ่นเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.พ.หดตัว 0.9% ทำสถิติลดลงครั้งแรกในรอบปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2010 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหดตัวเกินคาด 0.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และถือเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี อันเป็นผลมาจากความซบเซาของอุตสาหกรรมหลักของประเทศอย่างอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์และสินค้าไฮเทค

โดยดัชนีผลผลิตของโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 91.3 จุด เมื่อเทียบกับฐาน 100 จุดของปี 2548

แม้ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนกุมภาพันธ์จะลดลงมากกว่าที่โพลล์เกียวโดคาดการณ์ แต่ทางกระทรวงเชื่อว่านั่นเป็นเพราะในเดือนมกราคมตัวเลขดังกล่าวขยายตัวถึง 2.7% ขณะเดียวกันก็คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะขยายตัว 1.4% ในเดือนมีนาคม ก่อนที่จะลดลง 0.1% ในเดือนเมษายน

ด้านดัชนีขนส่งเชิงอุตสาหกรรมหดตัว 0.2% แตะที่ 92.7 จุด ซึ่งถือว่าลดลงครั้งแรกในรอบ 1 ปีเช่นกัน ส่วนดัชนีสินค้าคงคลังเชิงอุตสาหกรรมขยายตัว 1.0% แตะที่ 95.5 จุด หรือขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แสดงให้เห็นว่าสินค้าคงคลังหดตัวลงในอัตราที่ช้าลง

เมื่อพิจารณาตามภาคส่วน ผลผลิตของบริษัทผลิตอุปกรณ์ขนส่งซึ่งรวมถึงผู้ผลิตยานยนต์ ลดลง 2.5% ส่วนบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมมีผลผลิตร่วงลง 4.7% ขณะที่ผลผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกลดลง 1.9% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ