นายกฯออสเตรเลียโวยจีนขาดความโปร่งใสกรณีตัดสินคดีพนักงานริโอ ทินโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2010 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลียเผยจีนขาดความโปร่งใสในการดำเนินคดีกับพนักงานของริโอ ทินโต กรณีที่ศาลในนครเซี่ยงไฮ้มีคำพิพากษาจำคุก 4 ผู้บริหารของริโอ ทินโต ในข้อหารับสินบนและขโมยความลับทางธุรกิจ ชี้การพิจารณาคดีครั้งนี้มีขึ้นอย่างลับๆ

โดยรัดด์กล่าวว่า การดำเนินคดีเช่นนี้ถือเป็นการปิดโอกาสที่จีนจะแสดงให้ทั่วโลกเห็นถึงกระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใส เพราะหลักนิติกรรมของจีนได้ก่อให้เกิดคำถามที่ไร้คำตอบเกี่ยวกับการตัดสินคดีของนายหู สเติร์น ซึ่งเป็นผู้บริหารริโอ ทินโตในประเทศจีน

ด้านสตีเฟ่น สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวว่า การตัดสินคดีล้วงความลับข้อมูลทางการค้าที่ขาดความโปร่งใสทำให้บริษัทต่างๆไม่สามารถแยกแยะได้ว่า สิ่งใดเป็นข้อมูลการค้าทั่วไปในตลาด หรือเป็นข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้ศาลในนครเซี่ยงไฮ้ได้ตัดสินจำคุกนายหูเป็นเวลา 10 ปี ขณะที่พนักงานชาวจีนอีก 3 ราย ได้แก่หลิว ไค่กุย, หวัง หยง และเก้อ หมินเฉียงต้องโทษจำคุก 7-14 ปี จากความผิดฐานรับสินบนและล้วงความลับทางการค้า

ทั้งนี้ เหตุการณ์ตัดสินคดีความเกี่ยวกับการรับสินบนและล้วงความลับทางการค้าของพนักงานริโอ ทินโตมีขึ้นหลังจากที่ริโอได้ปฏิเสธข้อเสนอการลงทุนจากจีนมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเชื่อว่าการสานสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศจะยังดำเนินต่อไปได้ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ