World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2010 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนหดตัวลง 0.5% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 261,163 เยน ซึ่งถือเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.3% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ห้า และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.ย่ำฐานทรงตัวเท่ากับเดือนม.ค.ที่ระดับ 4.9% แต่หากเทียบเป็นรายปีพบว่า จำนวนคนตกงานเพิ่มขึ้น 250,000 รายจากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 3.24 ล้านคน ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้น 16 เดือนติดต่อกัน

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหดตัวเกินคาด 0.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และถือเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี อันเป็นผลมาจากความซบเซาของอุตสาหกรรมหลักของประเทศอย่างอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์และสินค้าไฮเทค

-- องค์การนาซ่าของสหรัฐเตรียมเข้าตรวจสอบข้อบกพร่องของคันเร่งและระบบอิเล็กทรอนิกของรถยนต์ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป หลังจากที่สหรัฐขยายการสืบสวนไปถึงกรณีการเกิดอุบัติเหตุอีกหลายครั้งที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเวียดนามในช่วงไตรมาแรกปีนี้ ขยายตัว 5.83% ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วกว่าระดับ 3.14% ในไตรมาสแรกปีที่แล้วถึงเกือบสองเท่า ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัว 6.5% ในปีนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวกับนายจาง เยซุย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐคนใหม่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนมีความสำคัญและลึกซึ้ง และสามารถกำหนดอนาคตของศตวรรษที่ 21 ได้

-- นานาชาติออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิดพลีชีพ 2 ครั้งซ้อนที่รถไฟใต้ดินในกรุงมอสโค ของรัสเซีย ที่เกิดขึ้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนของเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และบาดเจ็บ 64 ราย

-- เจีย จีเหริน ประธานสมาคมน้ำตาลแห่งประเทศจีน กล่าวว่า ผลผลิตน้ำตาลในจีนอาจลดลงเกือบ 10% เนื่องจากภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษยังคงทำลายต้นอ้อยในพื้นที่เพาะปลูกหลักอย่างเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงและมณฑลยูนนาน

-- นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลียเผยจีนขาดความโปร่งใสในการดำเนินคดีกับพนักงานของริโอ ทินโต กรณีที่ศาลในนครเซี่ยงไฮ้มีคำพิพากษาจำคุก 4 ผู้บริหารของริโอ ทินโต ในข้อหารับสินบนและขโมยความลับทางธุรกิจ ชี้การพิจารณาคดีครั้งนี้มีขึ้นอย่างลับๆ

-- ดาโต๊ะ เสรี นาจิบ ตัน ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยรูปแบบเศรษฐกิจใหม่ (New Economic Model -NEM) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพลิกโฉมมาเลเซียให้กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจที่มีรายได้สูง ซึ่งจะหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยืนยืน และช่วยปูทางให้มาเลเซียก้าวขึ้นเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วภายในปีพ.ศ.2563

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จัดการประชุมคณะกรรมการทั่วโลกเป็นครั้งแรกในวันนี้ เพื่อให้สำนักงานใหญ่ในญี่ปุ่นและสำนักงานสาขาในต่างประเทศมีการสื่อสารพูดคุยกันมากขึ้น เพื่อให้การควบคุมคุณภาพรถยนต์มีประสิทธิภาพกว่าเดิม หลังเกิดกรณีเรียกคืนรถหลายล้านคันทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ