ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีก-การอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ.ร่วงหนักเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกและอัตราการอนุญาตก่อสร้างในเดือนก.พ.ร่วงหนักเกินคาด ส่งผลให้ธนาคารกลางอาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียรายงานว่า ยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.ลดลง 1.4% จากเดือนม.ค.ที่ขยายตัว 1.1% ขณะที่อัตราการอนุญาตก่อสร้างในช่วงเวลาดังกล่าวทรุดฮวบลง 3.3% จากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งจากการรายงานข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบให้อุปสงค์ภายในประเทศชะลอตัวลง

นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของออสเตรเลียที่ปรับตัวลดลง อาจทำให้ธนาคารต้องชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต หลังจากที่เดือนนี้ธนาคารได้ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 4%

ทั้งนี้ การใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้าปรับตัวลดลง 3.9% โดยยอดขายเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับร่วงลง 2.9% สวนทางกับยอดขายในร้านอาหารที่เพิ่มขึ้น 1.8%

ด้านสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 91.56 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรซึ่งปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 4.98% หลังมีการเปิดเผยรายงานตัวเลขค้าปลีกและการอนุญาตก่อสร้าง ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่า ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้านั้นเริ่มลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม เกล็น สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวในสัปดาห์นี้ว่าราคาบ้านกำลังพุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธนาคารต้องควบคุมอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ