ธปท.เผย ก.พ.ดุลบัญชีเดินสะพัด-ดุลการค้าเกินดุล จากส่งออก-ท่องเที่ยวโต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือน ก.พ.53 ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 1,521 ล้านเหรียญ สรอ. ขณะที่ดุลการค้าเกินดุล 452 ล้านเหรียญ สรอ.และดุลการชำระเงิน เกินดุล 119 ล้านเหรียญ สรอ.

ทั้งนี้ อุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวดีต่อเนื่องทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยว โดยการส่งออกในเดือนก.พ.มีมูลค่า 14,255 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 23.5% โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีสูงที่ขยายตัวในเกณฑ์สูงต่อเนื่อง โดยสินค้าเกษตรขยายตัวดีตามราคายางพาราที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีสูงขยายตัวตามการส่งออกยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และคอมพิวเตอร์

สำหรับรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ยังคงขยายตัวดี โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในเดือนนี้มีจำนวน 1.6 ล้านคน ขยายตัวตามตลาดนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย

อุปสงค์จากในและต่างประเทศที่ขยายตัวดี ส่งผลให้การนำเข้าในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 80.8% คิดเป็นมูลค่า 13,803 ล้านเหรียญ สรอ. เป็นการขยายตัวด้านปริมาณถึง 62.6% ตามการขยายตัวในหมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง ขณะที่การขยายตัวด้านราคาเพิ่มขึ้น 11.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ