โอเปคเผยที่ประชุมไออีเอฟมุ่งเน้นหาวิธีลดการเก็งกำไรราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อับดุลเลาะห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยว่า เป้าหมายหลักของการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอฟ) ซึ่งกำลังจัดขึ้นเป็นเวลาสองวันที่ประเทศเม็กซิโก คือ การลดการเก็งกำไรราคาน้ำมันที่มากจนเกินควร

"การเก็งกำไรมากเกินไปคือปัญหาใหญ่สุดที่นำไปสู่ภาวะราคาพลังงานผันผวน" นายอัล-บาดรี กล่าวนอกรอบการประชุมไออีเอฟครั้งที่ 12 "เราไม่สามารถรักษาระดับราคาให้คงที่ได้ แต่เรากำลังหาทางหลีกเลี่ยงไม่ให้ราคาเคลื่อนไหวสูงหรือต่ำจนเกินไป"

เขากล่าวว่า มีหลายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อราคา ซึ่งที่ประชุมกำลังพยายามที่จะขจัดปัจจัยเหล่านี้ แต่ยอมรับว่าไม่สามารถจัดการได้ทั้งหมด พร้อมยกตัวอย่างปัจจัยดังกล่าวซึ่งได้แก่ ภูมิศาสตร์การเมือง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการเก็งกำไร นอกจากนี้ เลขาฯโอเปคยังกล่าวด้วยว่า ราคาน้ำมันในปัจจุบันที่ราว 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ถือเป็นราคาที่โอเปคพอจะยอมรับได้

ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย.2551 ราคาน้ำมันทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ก่อนที่มูลค่าจะลดลงถึง 1 ใน 3 ในชั่วข้ามคืน เนื่องจากวิกฤตการเงินได้แพร่ขยายจากสหรัฐอเมริกาไปทั่วโลก โดยในช่วงปลายปี 2551 ราคาน้ำมันได้ร่วงลงถึงระดับต่ำสุดที่ 33 ดอลลาร์/บาร์เรล

อัล-บาดรีได้ย้ำเตือนอีกครั้งว่า ถ้าราคาน้ำมันลดลงไปอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็อาจจะเป็นสถานการณ์ที่ฉุดรั้งบรรดาผู้ผลิตไม่ให้ทุ่มงบลงทุนในโครงการสำรวจและผลิตต่างๆ และเขายังเผยด้วยว่า ในวันนี้ สมาชิกของไออีเอฟจะลงนามในปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือตลาดน้ำมันและการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไออีเอฟเป็นการประชุมภาคพลังงานน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยการประชุมครั้งล่าสุดนี้ได้เริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อวันอังคารในเมืองแคนคูน ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศชื่อดังริมชายฝั่งทะเลแคริบเบียน

โดยเมื่อวันจันทร์ ไออีเอฟได้เปิดตัว Joint Oil Data Initiative ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการผลิตและบริโภคน้ำมัน ด้วยข้อมูลที่อัพเดทเป็นประจำจากสมาชิกประมาณ 100 ประเทศ เพื่อสร้างความโปร่งใสและช่วยรักษาระดับราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ