"โอบามา"เตรียมเผยแผนอนุมัติขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง หวังสร้างงาน-ลดพึ่งพาน้ำมันตปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า โอบามาจะประกาศแผนการต่างๆที่จะเปิดทางให้มีการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งสหรัฐในมหาสมุทรแอตแลนติกและอ่าวเม็กซิโก ในช่วงที่ผู้นำสหรัฐแถลงนโยบายความมั่นคงด้านพลังงานแห่งชาติในวันนี้

โดยโอบามาจะเสนอให้มีการอนุญาตให้บริษัทพลังงานเขาไปขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งเวอร์จิเนีย และในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งห่างจากชายฝั่งของมลรัฐฟลอริด้าประมาณ 125 ไมล์ (201 กิโลเมตร) ซึ่งนโยบายใหม่นี้ร่างขึ้นเพื่อช่วยให้สหรัฐลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ และเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน ควบคู่ไปกับการควบคุมความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม

นายแรนดอล ลูธี ประธานสมาคมอุตสาหกรรมมหาสมุทรแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า บริษัทพลังงานที่เป็นสมาชิกของสมาคม รวมถึงเอ็กซอนโมบิล คอร์ป ให้ความสนใจในแผนการอนุญาตขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งเป็นอย่างมากและต่างรอดูว่ารัฐบาลจะเปิดให้มีการขุดเจาะน้ำมันในแถบใดบ้าง

คำสั่งห้ามขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งตะวันตกและตะวันออกและพื้นที่บางส่วนในรัฐอลาสก้า ได้หมดอายุลงตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งทำให้นายบ็อบ แมคดอนเนลล์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย สังกัดพรรครีพับลิกัน ออกมาสนับสนุนให้มีการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งในรัฐเวอร์จิเนีย นอกจากนี้ นายแมคดอนเนลล์ยังได้ร่วมลงนามผ่านร่างกฎหมายการกระตุ้นรายได้ของรัฐจากการผลิตพลังงานในเดือนนี้ด้วย

ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX แกว่งตัวรุนแรงจากระดับต่ำกว่า 20 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2544 ไปจนถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนก.ค.ปี 2551 เนื่องจากดีมานด์พลังงานมีอยู่มากกว่าซัพพลาย ส่วนในเวลา 15.02 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เคลื่อนไหวอยู่ที่ 82.35 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ