พณ.เสนอกรมประมงห้ามนำเข้ากุ้งจากอินโดฯ-บราซิล หวั่นแพร่เชื้อไวรัส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า เตรียมประสานกรมประมงให้งดออกหนังสืออนุญาตนำเข้ากุ้งจากประเทศอินโดนีเซีย และบราซิล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสกุ้ง IMN ไม่ให้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมกุ้งของไทยที่มีการส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลก

ทั้งนี้เป็นการห้ามนำเข้ากุ้งทะเล 3 ชนิด คือ กุ้งขาว, กุ้งฟ้า และกุ้งกุลาดำ ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.นี้เป็นต้นไป เพื่อป้องกันไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดสู่อุตสาหกรรมกุ้งไทย หลังจากปีก่อนโรคดังกล่าวเพร่ระบาดในประเทศอินโดนีเซียและบราซิล จนผลิตกุ้งของอินโดนีเซียลดลงกว่า 40% และบราซิลลดลงกว่า 70% ซึ่งปัจจุบันบราซิลยังไม่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตกุ้งกลับมาสู่จุดเดิมได้

"เป็นโรคระบาดที่รุนแรง เราจึงจำเป็นต้องหาทางป้องกันไม่ให้ไวรัสดังกล่าวระบาดมาสู่อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งของไทย ซึ่งมีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท โดยแนวทางป้องกันเช่นนี้จะทำให้กุ้งไทยยังเป็นที่น่าเชื่อถือในสายตาต่างประเทศ มีความมั่นใจบริโภคกุ้งไทย และส่งผลดีต่อการส่งออกที่จะเพิ่มขึ้น" นางศรีรัตน์ กล่าว

ปัจจุบันไทยสามารถส่งออกกุ้งเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยในปี 52 ไทยส่งออกกุ้งมีมูลค่ารวม 1,363.66 ล้านเหรียญสหรัฐ และในช่วง 2 เดือนแรกของปี 53 มีมูลค่าส่งออก 196 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 36.52% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ