ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร หลัง ADP เผยภาคเอกชนสหรัฐลดการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2010 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานสหรัฐ หลังจาก ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลงในเดือนมี.ค. ขณะที่ค่าเงินยูโรได้แรงหนุนจากข้อมูลที่บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นในยุโรป

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับ 1.3510 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.3419 ยูโร/ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5181 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5061 ปอนด์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบับดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ 1.0149 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์แคนาดา จากระดับของวันอังคารที่ 1.0192 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์แคนาดา และร่วงลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0539 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0662 ฟรังค์/ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 93.46 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 92.82 เยน/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันอย่างหนัก หลังจาก ADP Employer Services รายงานว่า ภาคเอกชนของสหรัฐลดการจ้างงานลง 23,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าภาคเอกชนจะเพิ่มการจ้างงาน 40,000 ตำแหน่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนไม่แน่ใจว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนมี.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้นั้น จะเพิ่มขึ้นตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้หรือไม่ โดยนักวิเคราะห์จากหลายสำนักคาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 190,000- 200,000 คน และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมี.ค.จะทรงตัวที่ระดับ 9.7%

ขณะที่ค่าเงินยูโรได้แรงหนุนจากหน่วยงานของเยอรมนีที่รายงว่า อัตราว่างงานเดือนมี.ค.ของเยอรมนีลดลงสู่ระดับ 8.5% จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 8.7% โดยเยอรมีเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรยังได้ปัจจัยบวกจากข้อมูลที่ระบุว่าตัวเลขเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนทะยานขึ้น ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมี.ค.ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 16 ประเทศ ขยายตัวขึ้น 1.5% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 โดยมากกว่าระดับ 0.9% ในเดือนก.พ. และมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.2%

นอกจากนี้ ยูโรสแตทยังได้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ.ในยูโรโซนว่า เพิ่มขึ้นเป็น 10% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.2541 ที่อัตราว่างงานสูงแตะระดับตัวเลขสองหลัก โดยอัตราว่างงานล่าสุดสอดคล้องกับการประเมินของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ