ออสเตรเลียเผยยอดขาดดุลการค้าเดือนก.พ.พุ่งสูงเกินคาด หลังยอดนำเข้าโต-ยอดส่งออกทรุดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขาดดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนก.พ.พุ่งสูงเกินคาด เนื่องจากยอดส่งออกถ่านหินปรับตัวลดลง ขณะที่ยอดนำเข้าเครื่องจักรปรับตัวสูงขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 1.34 พันล้านดอลลาร์

โดยยอดส่งออกในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 1% ไปอยู่ที่ 1.99 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยมียอดส่งออกถ่านหินทรุดตัว 12% ขณะที่ยอดนำเข้าขยายตัว 2% โดยมียอดนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ในภาคอุตสาหกรรมทะยานขึ้น 23%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่ายอดส่งออกที่ลดลงอาจทำให้นายเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียยังต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังจากที่ออสเตรเลียได้นำร่องขึ้นดอกเบี้ยเป็นประเทศแรกๆในกลุ่มประเทศจี-20 และได้ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน อุปสงค์สินแร่เหล็กจากจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนต้องการซื้อหุ้นริโอ ทินโต กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก

นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ของริโอประจำปี 2553-2555 ขึ้นสูงสุดถึง 14% โดยคาดว่าราคาสัญญาสินแร่เหล็กในปีนี้มีแนวโน้มทะยานขึ้น 65% ท่ามกลางภาวะอุปสงค์จากจีนที่พุ่งสูงเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ