โอเปคเผยกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเสี่ยงเผชิญภาวะสูญเปล่าด้านการลงทุน หากราคาน้ำมันต่ำเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดุลเลาะห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวในการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอฟ) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสองวันที่ประเทศเม็กซิโก ว่า กลุ่มประเทศที่ผลิตน้ำมันทั่วโลกกำลังเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะสูญเปล่าด้านการลงทุน หากราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำเกินไป หรือ ผันผวนมากเกินไป

"ประเทศผู้ผลิตน้ำมันมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเผชิญกับภาวะสูญเปล่าด้านการลงทุน เราจำเป็นต้องลดความผันผวนของราคาน้ำมัน โดยในช่วงกลางปี 2551 ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 150 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ในช่วงปลายปีเดียวกันนั้น ราคาน้ำมันร่วงลงมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินในสหรัฐส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันยังพากันยกเลิกโครงการพลังงาน และในปัจจุบันนี้ กลุ่มผู้ผลิตได้ระงับกำลังการผลิตน้ำมันไปแล้วราว 6 ล้านบาร์เรล/วัน " นายอัล-บาดรีกล่าว

นอกจากนี้ นายอัล-บาดรียังสนับสนุนระบบ Joint Oil Data Initiative ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการผลิตและบริโภคน้ำมันที่เริ่มเริ่มโดยที่ประชุมไออีเอฟ โดยกล่าวว่าระบบฐานข้อมูลดังกล่าวจะช่วยยกระดับด้านความโปร่งใส คุณภาพ และกรอบเวลาของข้มูล ซึ่งแต่จะช่วยให้ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ