(เพิ่มเติม) "กรณ์"เผยคลังจะออกพันธบัตรไทยเข้มแข็งหลังสงกรานต์วงเงิน 1 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2010 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเลื่อนขายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งชุดใหม่ ที่มีวงเงิน 1 แสนล้านบาทไปเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ จากแผนเดิมที่จะเสนอขายปลายเดือนมี.ค. เนื่องจากมองว่า บรรยากาศขณะนี้ไม่เอื้อต่อการลงทุน

รวมถึงจะเสนอ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในช่วงหลังสงกรานต์ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่

นอกจากนี้ คาดว่าปัญหามาบตาพุดจะมีความชัดเจนการแก้ปัญหาใน 2 เดือน ขณะนี้รัฐบาลได้พยายามดำเนินการในเรื่องกฎหมายต่างๆ อยู่

รมว.คลัง กล่าวว่า เดิมเคยแจ้งที่ประชุม ครม.เกี่ยวกับการออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งชุดใหม่ วงเงิน 1 แสนล้านบาท จะออกขายแก่ประชาชนทั่วไปในเดือน มี.ค.53 แต่เนื่องจาdสถานการณ์บ้านเมืองที่มีการชุมนุมทางการเมืองไม่เอื้ออำนวย จึงได้เลื่อนการออกขายพันธบัตรดังกล่าวเป็นหลังสงกรานต์ โดยวงเงินและเงื่อนไขการขายไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้กับผู้สูงอายุได้จองซื้อพันธบัตรก่อนเช่นเดียวกับการเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์รอบแรก และเสนอดอกเบี้ยที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก

"ดูจากสถานการณ์แล้วไม่ใช่มีม็อบแล้วทำอะไรไม่ได้ เพราะทุกอย่างก็มีกฎกติกา แต่ถ้ามีม็อบแล้วทำให้เสียบรรยากาศก็ไม่อยากให้รีบทำ"รมว.คลัง กล่าว

นายสุวิชย์ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงวงเงินที่ออกขายพันธบัตรออมทรัพย์รอบใหม่ที่ 1 แสนล้านบาท แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่จะออกขายชัดเจน โดยต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งพันธบัตรที่ออกขาย มีอายุ 6 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได อยู่ระหว่างพิจารณาอัตราดอกเบี้ย 3 ปี 4 ปี 5 ปี หรือ 4 ปี 5 ปี 6 ปี

"ยอมรับว่าดอกเบี้ยตอนนี้เริ่มปรับขึ้นแล้ว หากออกช้าอาจจะกระทบต้นทุนให้สูงขึ้น" นายสุวิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ