"กรณ์"เร่งผลักดันกฎหมายหลายฉบับ หากยุบสภาใน 9 เดือนตามโรดแม็ป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2010 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า โรดแม็ปของรัฐบาลที่เสนอยุบสภาภายใน 9 เดือน เพื่อให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงยุติการชุมนุมนั้น รัฐบาลจะต้องมีการจัดทำแผนดำเนินการในเรื่องต่างๆ ให้แล้วเสร็จเพื่อให้เกิดผลกระทบให้น้อยที่สุด ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังยังมีกฎหมายที่ต้องดำเนินการในหลายเรื่องที่เตรียมเข้าสู่กระบวนการ

เรื่องแรกเป็นการนำเสนอการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเสนอขอความเห็นจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง หลังจากจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ส่วนร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ ที่ได้ผ่านการพิจารณาของ ครม.แล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังจากนั้นจะเร่งนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุเป็นวาระเร่งด่วนต่อไป

ส่วนภาษีสิ่งแวดล้อมจะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณาหลังจากมีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไปแล้ว รวมถึงการปฎิรูปโครงสร้างการจัดเก็บภาษี ซึ่งจะมีการเร่งสรุปก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระการทำงาน

"ยืนยันว่าภาษีที่ดินฯ จะนำเสนอ ครม.ภายในรัฐบาลนี้ ไม่น่าจะมีปัญหา และเชื่อว่าจะเป็นกฎหมายที่ ส.ส.ให้การรับรอง"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า การทำงานเพื่อดูแลประเทศชาติไม่มีวันจบสิ้น ไม่ว่าจะมีการยุบสภาใน 9 เดือนหรือไม่ ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องมีการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมของการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เกิดความสมดุล ประคับประคองเรื่องการเมืองในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข

"การเปลี่ยนแปลงโดยการยุบสภา ไม่ว่าจะ 2 สัปดาห์ 3 เดือน 9 เดือน จะมีผลกระทบอย่างไร และมีหน้าที่ต้องเตรียมแผนรองรับ หากมีเวลา 9 เดือน ถึง 1 ปี ก็ต้องจัดทำแผนจะดำเนินการเรื่องอะไรให้แล้วเสร็จ"รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของนักธุรกิจ นักลงทุนมองว่าจังหวะเวลานี้ไม่เหมาะสมที่จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่ควรให้โอกาสรัฐบาลมากกว่า ซึ่งไม่ใช่การเลือกข้าง แต่ต้องการให้รัฐบาลทำงานเพื่อประชาชน เพราะมีผู้ที่เดือดร้อนต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ