อินเดียเผยภาคการผลิตเดือนมี.ค.ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2010 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ประจำเดือนมี.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 57.8 จุด จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 58.5 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของอินเดียยังคงมีการขยายตัวในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 และทำให้เกิดการคาดว่าภาคการผลิตที่ขยายตัวยาวนานเช่นนี้อาจกดดันให้ธนาคารกลางอินเดียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ภาคการผลิตของอินเดียยังคงขยายตัวเช่นเดียวกับในประเทศจีน โดยในวันนี้ สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตประจำเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 55.1 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 52 จุดในเดือนก.พ. และทำสถิติเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว

นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -14 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 11 จุดจากระดับ -25 จุดของไตรมาสก่อนหน้านี้ และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันสี่ไตรมาส ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจนอกภาคการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ -14 จุดในไตรมาสแรก จากระดับ -21 จุดในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ