World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของสหรัฐลดการจ้างงานลง 23,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าภาคเอกชนจะเพิ่มการจ้างงาน 40,000 ตำแหน่ง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -14 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 11 จุดจากระดับ -25 จุดของไตรมาสก่อนหน้านี้ และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันสี่ไตรมาส

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตประจำเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 55.1 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 52 จุดในเดือนก.พ. และทำสถิติเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว

-- ยอดขาดดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนก.พ.พุ่งสูงเกินคาด เนื่องจากยอดส่งออกถ่านหินปรับตัวลดลง ขณะที่ยอดนำเข้าเครื่องจักรปรับตัวสูงขึ้น

-- นายโดคู อูมารอฟ ผู้นำกบฏเชชเนียออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดรถไฟใต้ดินมอสโกช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปทั้งสิ้น 39 ราย และบาดเจ็บ 70 ราย

-- นายอับดุลเลาะห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวในการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอฟ) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสองวันที่ประเทศเม็กซิโก ว่า กลุ่มประเทศที่ผลิตน้ำมันทั่วโลกกำลังเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะสูญเปล่าด้านการลงทุน หากราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำเกินไป หรือ ผันผวนมากเกินไป

-- หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่เดือนมี.ค.ของสถาบันการเงินในประเทศจีนจะอยู่ที่ระดับ 7.001 แสนล้านหยวน หรือ 1.025 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับในเดือนก.พ.

-- อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด ยังคงครองตำแหน่งบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในประเทศจีน หลังจากที่ธนาคารสามารถทำกำไรหลังหักภาษีได้ถึง 1.294 แสนล้านหยวน (1.895 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีที่แล้ว

-- รัฐมนตรีพลังงงานจากที่ประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอฟ) คาด ทั่วโลกจะมีเม็ดเงินลงทุนเพื่อตอบสนองความต้องการทางพลังงานเป็นเงิน 25 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 20 ปีข้างหน้า

-- สมาคมผู้ค้ารถยนต์ของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนมี.ค.ของญี่ปุ่นทะยานขึ้น 37.2% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 443,298 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่แปด

-- อีโว เดอ บัวร์ เลขาธิการกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCC) กล่าวว่า คงไม่มีการทำข้อตกลงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประชาคมโลกก่อนสิ้นปี 2554

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมีนาคมขยายตัวช้าสุดในรอบ 5 เดือน ช่วยบรรเทาความวิตกกังวลที่ว่าราคาที่พุ่งสูงอาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า โดยดัชนีซีพีไอขยายตัว 2.3% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือว่าขยายตัวน้อยสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่ดัชนีขยายตัวในระดับ 2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ประจำเดือนมี.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 57.8 จุด จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 58.5 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของอินเดียยังคงมีการขยายตัวในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 และทำให้เกิดการคาดว่าภาคการผลิตที่ขยายตัวยาวนานเช่นนี้อาจกดดันให้ธนาคารกลางอินเดียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีของอินโดนีเซียในเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 3.43% ลดลงจากระดับ 3.81% ในเดือนก.พ. และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.75% ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่ระดับนี้จะเปิดช่องให้ธนาคารกลางตรึงดอกเบี้ยที่ 6.5% ต่อไปในการประชุมสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ