ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อน หนุนทองคำปิดพุ่ง $11.60

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นขานรับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกที่ขยายตัวแข็งแกร่ง ขณะที่สัญญาพลาตินัมและพัลลาเดียมทะยานขึ้นหลังจากญี่ปุ่นรายงานยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำ COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ระดับ1,126.10 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 11.60 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,112.30-1,129.10 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดที่ 17.89 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 36.40 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.05 เซนต์ ปิดที่ 3.5840 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 1,675.60 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 28.70 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดที่ 491.35 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 11.40 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากอีทีเอฟ ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า การร่วงลงของค่าเงินดอลลาร์และราคาน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสัญญาทองคำพุ่งขึ้น ขณะที่สัญญาพลาตินัมและพัลลาเดียมได้แรงหนุนจากรายงานยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น เนื่องจากแร่พัลลาเดียมและพลาตินัมเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในชิ้นส่วน catalytic converters ภายในรถยนต์

สมาคมผู้ค้ารถยนต์ของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวานนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนมี.ค.ของญี่ปุ่นทะยานขึ้น 37.2% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 443,298 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่แปด หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้นโยบายลดหย่อนภาษีและส่งเสริมการซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงาน ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นหลังจากหดตัวลงอย่างหนักในปีงบการเงิน 2551 อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์การเงินโลก

นอกจากนี้ ตลาดทองคำนิวยอร์กยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าสภาทองคำโลก (WGC) จะร่วมมือกับธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ของจีน เพื่อส่งเสริมตลาดทองคำในประเทศ เนื่องจากจีนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของโลก และยังเป็นประเทศที่ใช้ทองคำมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากอินเดีย

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ถือครองทองคำที่ระดับ 1,129.823 ตัน ณ วันที่ 1 เม.ย. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของวันที่ 29 มี.ค.

*ตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 2 เม.ย.นี้ เนื่องในวันศุกร์ประเสริฐ (Good Friday) ซึ่งเป็นหนึ่งในวันสำคัญของเทศกาลอีสเตอร์*


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ