ญี่ปุ่นยันไม่กดดันจีนให้ปฏิรูปเงินหยวนในการประชุมสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอโตะ คัง รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาไม่มีแผนที่จะกดดันให้จีนต้องปฏิรูปค่าเงินเงินหยวนระหว่างพบกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า และเจ้าหน้าที่ระดับสูงท่านอื่นของจีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่กรุงปักกิ่ง

"ผมตระหนักดีว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญมาก" นายคังกล่าวระหว่างแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี "แต่ผมเชื่อว่าการกดดันให้จีนปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าอาจไม่ใช่เรื่องดี"

นายคังเผยว่าเขาจะแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนด้วยการเล่าให้จีนฟังถึงประสบการณ์อันเจ็บปวดของญี่ปุ่นในช่วงที่เกิดภาวะฟองสบู่ช่วงปลายทศวรรษ 1980 ซึ่งเป็นผลมาจากการมีสภาพคล่องมากเกินไป

นอกจากนั้นนายคังยังแสดงความสนใจที่จะพูดคุยเรื่องยุทธศาสตร์ใหม่ด้านเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งจะเน้นไปที่การตอบสนองดีมานด์ของผู้บริโภคในเอเชีย และเขาต้องการที่จะปูทางเพื่อการสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อญี่ปุ่นและจีน

นายคังยังกล่าวด้วยว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากตลาดหุ้นโตเกียวที่ปรับตัวสูงขึ้นและเงินเยนที่อ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม นายคังเตือนว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนเสียทีเดียว ดังนั้นรัฐบาลจะยังกระตุ้นดีมานด์ในประเทศอย่างต่อเนื่องผ่านยุทธศาสตร์ใหม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ