คลังเตรียมดัน 4 บริษัทลูกรัฐวิสาหกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2010 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภา ปิยะจิตติ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า ในปี 53 กระทรวงการคลังจะนำบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจ 4 แห่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET ประกอบด้วย บริษัท กรุงไทย-แอ็กซ่าประกันภัย, บริษัทลูกของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.), บริษัท ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ซึ่งเป็นบริษัทลูกขององค์การเภสัชกรรม และบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจอีก 1 แห่ง

รัฐวิสาหกิจทั้ง 4 แห่งเห็นชอบในหลักการในการนำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว โดยจะต้องนำเรื่องเข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการของแต่ละบริษัทพิจารณาต่อไป

"ตอนนี้ที่เห็นชอบในหลักการแล้วแน่นอนมี 3 แห่ง เหลือเพียงขององค์กรเภสัชฯ ที่ยังอยู่ระหว่างการหารือ แต่ไม่น่ามีปัญหา ปีนี้คาดว่าน่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดได้ทั้ง 4 แห่ง...เป็นการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ใหญ่ ไม่เข้าตลาดฯ mai" นางสาวสุภา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ผู้อำนวยการ สคร.กล่าวอีกว่า ตามตามขั้นตอนหลังจากคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจทั้ง 4 แห่งให้ความเห็นชอบแล้วทางบริษัทจะมีการยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ควบคู่ไปกับที่กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบในหลักการต่อไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สคร.ระบุว่ามีแผนนำรัฐวิสาหกิจและบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ mai โดยมีรัฐวิสาหกิจและบริษัทลูกที่มีความพร้อมอยู่หลายแห่ง และการนำรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะเป็นผลดีต่อองค์กรในการระดมเงินลงทุน และเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาตลาดทุนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ