คลังตั้งเป้าภายในมิ.ย.นี้ สางปัญหาหนี้นอกระบบกว่า 1 ล้านรายได้ครบถ้วน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชนที่มาขึ้นทะเบียนไว้ประมาณ 1 ล้านคนให้แล้วเสร็จภายในกลางปีนี้ โดยกำหนดเป้าหมายไว้ว่าในรายที่เป็นหนี้นอกระบบไม่เกิน 50,000 บาท จะต้องได้รับการแก้ไขปัญหาให้เสร็จภายในสิ้นเดือนพ.ค. ส่วนรายที่เป็นหนี้นอกระบบตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท จะต้องได้รับการแก้ไขให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย.

"ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนสำคัญ คือการประสานระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารในสังกัดกระทรวงการคลัง และกรมการปกครอง...เรากำหนดเป้าหมายไว้ว่าในรายที่มีหนี้มูลค่าต่ำกว่า 5 หมื่นจะต้องแล้วเสร็จภายในพ.ค.นี้ ส่วนหนี้ตั้งแต่ 5 หมื่นถึง 2 แสนบาท จะต้องได้รับการดูแลภายในมิ.ย. เพราะฉะนั้นกลางปีนี้ปัญหาหนี้นอกระบบจะหมดไป" รมว.คลัง กล่าวในงาน "การแก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบ เพื่อพบชีวิตใหม่" ที่ จ.ตรัง

พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้สินในระยะยาว รัฐบาลได้โดยธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ได้จัดโครงการฝึกอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนที่มีภาระหนี้สิน ทั้งนี้เพื่อช่วยลดภาระเรื่องรายได้และค่าใช้จ่าย รวมทั้งป้องกันไม่ให้มีการก่อหนี้ในอนาคตเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ