เกียวโดเผยลาวเตรียมออกพันธบัตรต่างประเทศเป็นครั้งแรกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในแวดวงการเงินระหว่างประเทศว่า ลาวหวังว่าจะระดมทุนได้เกือบ 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุนทั่วโลก ด้วยการออกพันธบัตรในต่างประเทศเป็นครั้งแรกในปีนี้

แหล่งข่าวเผยว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลลาวในการเตรียมการออกพันธบัตรในประเทศไทย ซึ่งเป็นพันธบัตรในรูปสกุลเงินบาท โดยลาวเชื่อว่าการออกพันธบัตรในประเทศไทยน่าจะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้มากกว่าออกในประเทศลาวเอง และคาดว่าจะออกพันธบัตรอายุระหว่าง 7 - 15 ปีในช่วงเดือนกันยายนนี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า การออกพันธบัตรของลาวนี้เป็น "โครงการนำร่อง" ภายใต้มาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย (Asian Bond Markets Initiative: ABMI) ซึ่งเสนอโดยญี่ปุ่น ภายใต้กรอบความร่วมมือของกลุ่มอาเซียน+ 3 ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ประเทศ บวกญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ภูมิภาคลดการพึ่งพาการระดมทุนสกุลเงินดอลลาร์ในระยะสั้น

โดยรัฐมนตรีคลังจาก 13 ประเทศได้ตกลงกันในการประชุมเมื่อปี 2546 ว่าจะส่งเสริมมาตรการริเริ่มนี้เพื่อกระตุ้นให้ประเทศเหล่านี้ออกพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นเพื่อตอบสนองความต้องการของภูมิภาคในฐานะแหล่งเงินทุนระยะยาว

ทั้งนี้ รัฐบาลลาวจะรับประกันพันธบัตรโดยอิงค่าภาคหลวง (royalty) จากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำสองแห่งในประเทศลาว ซึ่งมีการทำข้อตกลงขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

รัฐบาลลาวกำลังวางแผนที่จะนำกำไรจากการออกพันธบัตรดังกล่าวไปใช้พัฒนาสาธารณูปโภคในประเทศ โดยเอดีบีกำลังหารือกับลาวเรื่องโครงสร้างของพันธบัตร ซึ่งรวมถึงการเอาชนะอุปสรรคด้านข้อกฎหมายเกี่ยวกับการออกพันธบัตรระหว่างประเทศ ซึ่งทางเลือกหนึ่งคือให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงค์) เป็นผู้ออกพันธบัตรที่มีความน่าเชื่อถือระดับ AAA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ