World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวสหรัฐที่ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวลดลงเล็กน้อยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำสถิติลดลงเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 สัปดาห์ เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวซึ่งช่วยกระตุ้นให้มีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น

-- สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐในเดือนมี.ค.ขยายตัวแข็งแกร่งในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในหลายบริษัทเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เกิดหย่อมความกดอากาศต่ำพัดผ่านภาคตะวันออกในเขตโตไกทำให้เกิดลมพัดกรรโชกรุนแรงทั่วกรุงโตเกียวและพื้นที่โดยรอบในวันนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการของสายการบินและเส้นทางรถไฟหลายสาย

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่โดยรวมยอดขายของผู้ผลิตทุกค่ายในสหรัฐพุ่งขึ้น 24.3% ในเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ระดับ 1,066,205 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ขยับจากอันดับ 2 ขึ้นมารั้งอันดับ 1 ในเดือนมี.ค. ด้วยยอดขายสูงสุดในสหรัฐที่ 188,011 คัน เพิ่มขึ้น 22.0%

-- ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยหอการค้าอเมริกันในประเทศจีน บ่งชี้ว่า บริษัทสหรัฐที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในจีนกำลังเผชิญกับอุปสรรคจากการที่รัฐบาลจีนใช้กฎข้อบังคับใหม่ที่ทำให้บริษัทสหรัฐสามารถเข้าถึงตลาดจีนได้ยากขึ้น

-- ทูตสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปในกรุงโตเกียวส่งจดหมายเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดหลักประกันการแข่งขันด้านการดำเนินธุรกิจที่เป็นธรรม ในระหว่างการทบทวนแผนแปรรูปกิจการด้านไปรษณีย์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในแวดวงการเงินระหว่างประเทศว่า ลาวหวังว่าจะระดมทุนได้เกือบ 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุนทั่วโลก ด้วยการออกพันธบัตรในต่างประเทศเป็นครั้งแรกในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ