พม่า-เวียดนามกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจใน 12 ภาคอุตสาหกรรม

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 4, 2010 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าและเวียดนามบรรลุข้อตกลงกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจใน 12 ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งประกอบด้วย ภาคอุตสาหกรรมการเกษตร พืชผลด้านอุตสาหกรรม การประมง การเงินและการธนาคาร อากาศยาน การสื่อสารโทรคมนาคม น้ำมันและก๊าซ อุตสาหกรรมเหมือง การผลิตไฟฟ้า การผลิตและประกอบรถยนต์ การก่อสร้าง รวมถึงความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน

โดยในส่วนของภาคอุตสาหรรมการเกษตรนั้น พม่าและเวียดนามจะเพิ่มความร่วมมือด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ข้าวโพด และกาแฟที่มีคุณภาพสูง ไปจนถึงกระตุ้นการค้าและการลงทุนในด้านการเกษตร

ส่วนภาคผลผลิตพืชอุตสาหกรมนั้นทั้งสองฝ่ายจะเร่งกำหนดเป้าหมายการทำสวนยางและอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนของกลุ่มธุรกิจยางในเวียดนาม ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมการประมงจะมีการส่งเสริมด้านการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ การนำเข้าและส่งออกสัตว์น้ำ และการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินงานด้านการประมงโดยเฉพาะ

สำหรับภาคอุตสาหกรรมการเงินและการธนาคารนั้นเวียดนามจะเปิดสำนักงานสาขาของธนาคารแบงก์ ออฟ อินเวสเมนท์ แอนด์ ดีเวลลอปเมนท์ ออฟ เวียดนาม (BIDV) ในกรุงย่างกุ้งเพื่อสร้างกรอบการทำงานพื้นฐานเพื่อปูทางการให้ความร่วมมือด้านธุรกิจธนาคารในอนาคต ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมการบินนั้น ทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะพิจารณายกเลิกวีซ่าของลูกเรือ เนื่องจากทั้งสองประเทศมีเส้นทางบินตรงระหว่างกรุงฮานอยและย่างกุ้ง และในอนาคตจะร่วมกันพิจารณาเปิดเส้นทางบินของพม่าทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ ในแง่ของความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า และภาคการผลิตยานยนต์ ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างนั้น ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะร่วมกันกำหนดเงื่อนไขที่น่าพอใจเพื่อกระตุ้นความร่วมมือระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ