พาณิชย์เตือนผู้ส่งออกของเล่นเด็กดูแลคุณภาพหลังอียูตรวจพบไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 4, 2010 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตือนผู้ส่งออกของเล่นเด็กให้กวดขันดูแลคุณภาพสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ประเทศผู้นำเข้าได้กำหนดไว้ หลังคณะกรรมาธิการยุโรปตรวจพบสินค้าที่ไม่ได้ตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป(อียู)

"อียูมักตรวจพบสินค้าจากไทย ทั้งที่เป็นสินค้าอาหารและไม่ใช่อาหารไม่ปลอดภัย มีการสั่งให้นำออกจากชั้นวางจำหน่าย จึงขอเตือนผู้ประกอบการไทยผลิตสินค้าให้ถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัยของอียู เพื่อจะได้ไม่ถูกตรวจพบ และถูกถอนออกจากตลาดต่อไป" นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศสหราชอาณาจักรตรวจพบสินค้าของเล่นเด็กประเภทรถลากรูปนก จระเข้ และปลาฉลาม เสี่ยงอันตราย เพราะล้อของรถลากสามารถหลุดได้ง่าย และเด็กอาจกลืนเข้าปากลงไปติดคอ ทำให้หายใจไม่ออก หรือหายใจติดขัดได้ ซึ่งขัดต่อระเบียบว่าด้วยของเล่นเด็กและมาตรฐาน EN 71 ซึ่งผู้นำเข้าได้เรียกสินค้าคืนจากผู้บริโภคด้วยความสมัครใจแล้ว

โดยในแต่ละปี ไทยส่งออกสินค้าดังกล่าวไปอียูมูลค่าเฉลี่ยปีละ 2,353 ล้านบาท(ปี 50-52) โดยในปี 52 มีมูลค่าส่งออก 2,087 ล้านบาท ลดลง 16% จากปี 51 และในเดือน ม.ค.53 ส่งออกไปแล้วมูลค่า 128 ล้านบาท ลดลง 24% จากช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ