รัฐบาลเกาหลีใต้จับมือแบงค์ชาติเพิ่มความร่วมมือในการออกมาตรการเศรษฐกิจและการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 5, 2010 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลและธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ให้ความเห็นชอบที่จะเพิ่มความร่วมมือในการออกมาตรการที่เกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและการเงินมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศต้องตกอยู่ในภาวะวิกฤตขึ้นมาอีกครั้ง

โดยได้มีการทำข้อตกลงกันในระหว่างการประชุมระหว่างนายยุน จุง ฮยุน รัฐมนตรีคลังและคิม ชุง ซู ผู้ว่าการแบงค์ชาติเกาหลีใต้ นับเป็นการประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกหลังจากที่คิม ชุง ซู ได้รับหน้าที่ผู้ว่าแบงค์ชาติเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบเรื่องการแบ่งปันข้อมูลอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเรื่องการจัดการประชุมเพื่อปรึกษาหารือกันในระดับคณะทำงานเกี่ยวกับการประสานงานเรื่องมาตรการนโยบายการเงินและเศรษฐกิจ

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า รมว.คลังกล่าวภายหลังการประชุมว่า การหารือกันครั้งนี้เป็นไปด้วยดี โดยมีการหารือกันเรื่องสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจมหภาคและการคาดการณ์เรื่องการขยายตัวในด้านต่างๆ รวมทั้งการแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการร่วมมือกันเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

การประชุมครั้งนี้ยังมีผู้บริหารของแบงค์ชาติและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเข้าร่วมประชุมด้วย และหลายฝ่ายมองว่า การประชุมครั้งนี้จะบ่งบอกทิศทางนโยบายการเงินของผู้ว่าการแบงค์ชาติคนใหม่

ที่ผ่านมา แบงค์ชาติเกาหลีใต้ภายใต้การดูแลของนายลี ซอง แต ซึ่งดำรงตำแหน่งครบ 4 ปีไปเมื่อเดือนมี.ค.นั้น มักจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากรัฐบาลในเรื่องระยะเวลาในการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งถูกคงไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2% มาเป็นเวลาติดต่อกัน 13 เดือนแล้ว เพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ผลักดันให้มีการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไป เพื่อเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่แบงค์ชาติเกาหลีใต้ต้องการที่จะปรับอัตราดอกเบี้ย เพราะเกรงว่าอาจจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ