(เพิ่มเติม) ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 7, 2010 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.1% สอดคล้องกับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแบงค์ชาติจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไป เพื่อรับประกันเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่ญี่ปุ่นยังเผชิญกับภาวะเงินฝืด

แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังต้องใช้เวลาในการสังเกตการณ์ต่อไปถึงผลพวงที่เกิดขึ้นจากการใช้มาตรการผ่อนปรนหลังจากที่ประชุมเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้วได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาโครงการเงินกู้ระยะเวลา 3 เดือนแก่ธนาคาร ก่อนที่จะตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนปรนเพิ่มเติม

แถลงการณ์ของบีโอเจระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น ส่วนใหญ่เนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้น รวมทั้งการใช้มาตรการที่มีความหลากหลาย แม้ขณะนี้ดีมานด์ภาคเอกชนภายในประเทศจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากนักก็ตาม

นอกจากนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังระบุว่า การแก้ปัญหาเงินฝืดถือเป็นเรื่องท้าทายมาก เช่นเดียวกับการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

ทั้งนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดไปเมื่อเดือนธ.ค. 2552 โดยลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับ 0.3% ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลกอย่างรุนแรง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ