พาณิชย์ อนุมัติผลิตภัณฑ์นมขึ้นราคา-ขอความร่วมมือสินค้าอุปโภคบริโภคตรึงราคาต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 7, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ ขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าตรึงราคาต่ออีก 2-3 เดือน โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนสินค้าเหล็ก แบตเตอรี่ มีแนวโน้มปล่อยผี แต่ยอมรับอนุมัติสินค้านมเปรี้ยว-นมยูเอชทีตั้งราคาขายใหม่ตามขอ ด้านกรมการค้าภายในเตรียมส่งสายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าช่วงสงกรานต์ หวั่นผู้ค้าฉวยเอาเปรียบประชาชน

"สินค้าที่วัตถุดิบราคาขึ้นมาก และไม่สามารถหาอย่างอื่นทดแทนได้ เช่น เหล็ก ทองแดง แบตเตอรี่ ก็อาจจำเป็นต้องให้ขึ้นราคาได้ แต่สินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรงและมีความจำเป็นในชีวิตประจำวันก็อยากให้ตรึงราคาไว้ก่อนอีกสัก 2-3 เดือน" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ ตนเองได้ให้นโยบายกับกรมการค้าภายในกรณีที่ผู้ประกอบการสินค้าเสนอขอปรับขึ้นราคาขาย โดยหลังจากขอความร่วมมือตรึงราคาขายสิ้นสุดลงในสิ้นเดือน มี.ค.แล้ว หากผู้ประกอบการรายใดไม่สามารถรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ก็ทำเรื่องขอปรับขึ้นราคามายังกระทรวงพาณิชย์ได้ และจะพิจารณาให้ตามความเหมาะสม

รมว.พาณิชย์ ยอมรับว่า สินค้าที่ผู้ประกอบการทำเรื่องขอตั้งราคาขายใหม่ เพราะมีการปรับสูตรการผลิตใหม่หรือเปลี่ยนขนาดนั้นได้อนุมัติให้ตั้งราคาใหม่ตามที่ขอมาแล้ว เช่น นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม และนมสด ยูเอชที

ด้าน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จะจัดส่งสายตรวจพิเศษออกสำรวจสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย.นี้ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า โดยจะมีการจัดสายตรวจทั้งหมด 8 สายออกสำรวจราคาสินค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชน เช่น สถานีขนส่งหมอชิต ซึ่งการสำรวจจะเน้นเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ส่วนต่างจังหวัดจะให้เจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าภายในจังหวัดสำรวจราคาสินค้าตามสถานีขนส่ง ที่มีประชาชนไปใช้บริการจำนวนมากเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ