World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคเอกชนเพิ่มการจ้างงานในเดือนมี.ค. 19,600 ตำแหน่ง นับเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 7 เดือน และยังเป็นอีกสัญญาณที่สนับสนุนการตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย

-- นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมที่เมืองดัลลัส ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น และวิกฤตการณ์การเงินก็เริ่มผ่อนคลายลง อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังเผชิญกับปัญหาท้าทายอีกมาก รวมถึงอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคในสหรัฐหดตัวลง 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเพียง 9 พันล้านดอลลาร์ และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 12 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคลดการกู้ยืมในช่วงที่เศรษฐกิจยังเผชิญกับภาวะที่ไม่แน่นอนและตลาดแรงงานยังซบเซา

-- เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย อาจใช้มาตรการเก็บภาษีกับบริษัทเหมืองแร่อย่าง บีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต กรุ๊ป เพื่อนำเงินไปสร้างโรงพยาบาล ถนน โรงเรียน และช่วยเหลือคนชรา เนื่องจากคาดว่าภายในปี 2593 จำนวนคนชราอายุมากกว่า 65 ปีจะเพิ่มจำนวนขึ้นแตะ 36 ล้านคน จากระดับ 22 ล้านคนในปีนี้

-- นายโธมัส โฮนิก ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวในที่ประชุมที่เมืองนิวเม็กซิโก ว่า เฟดควรเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ โดยเตือนว่าการประวิงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ

-- ผลการสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวซินหัวชี้ว่า ราคาข้าวในจีนมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นกว่าเดิมในเดือนเม.ย. หากสภาพความแห้งแล้งยังคงปกคลุมพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ โดยตลาดข้าวภายในประเทศที่คึกคักเมื่อเดือนมี.ค.นั้น เป็นเพราะสภาวะที่แห้งแล้งในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซัพพลายข้าวที่ตึงตัวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงการยกระดับปริมาณการซื้อข้าวขั้นต่ำในปีนี้

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ยูเอแอล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อควบรวมกิจการกับสายการบินยูเอส แอร์เวย์ส ซึ่งการเจรจาครั้งนี้อาจปูทางสู่การเป็นหนึ่งในสายการบินรายใหญ่ที่สุดของโลก

-- ธนาคารโลกระบุในรายงานที่ได้รับการเผยแพร่ในวันนี้ว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกควรให้ความสำคัญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหากต้องการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

-- ธนาคารกลางจีนเปิดประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 ปี วงเงิน 1.5 หมื่นล้านหยวน หรือ 2.2 พันล้านดอลลาร์ ในตลาดซื้อขายหลักทรัพย์รัฐบาลในวันนี้ ซึ่งเป็นการขายตั๋วเงินคลังครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2552 โดยมีเป้าหมายที่จะดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบการเงิน และเพื่อควบคุมปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ ด้วยการให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสูงถึง 2.75% และมีระยะเวลาการไถ่ถอนตั๋วเงินคลังที่นานขึ้นด้วย

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจญี่ปุ่นในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 5.3 จุด มาอยู่ที่ระดับ 47.4 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2550 และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ ซึ่งทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจในวันนี้ นับเป็นการยกระดับการประเมินติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ