อังกฤษเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.พ.พุ่งสูงเกินคาด 1.3%

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมของอังกฤษในเดือนก.พ.พุ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า พร้อมทำสถิติขยายตัวแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การอ่อนค่าของเงินปอนด์มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนก.พ.ไต่ระดับขึ้น 1.3% จากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 0.6% ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตภาคโรงงานทะยานแตะ 90.1 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษได้รับปัจจัยหนุนในไตรมาสนี้ หลังจากที่อังกฤษหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงปลายปี 2552 ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ตัดสินใจประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 6 พฤษภาคม ขณะที่ ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายวันนี้ ธนาคารกลางอังกฤษจะพิจารณาแผนการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 2 แสนล้านปอนด์ (3.03 แสนล้านดอลลาร์) พร้อมกับประเมินสถานการณ์การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจว่ามีความแข็งแกร่งพอที่จะเดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่

นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินในกรุงลอนดอนแสดงความเห็นว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตเริ่มแสดงให้เห็นถึงปัจจัยหนุนมากขึ้น หลังจากที่เผชิญกับช่วงขาลงในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังต้องอาศัยเวลาในการขยายตัว เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงซบเซา แต่ในขณะเดียวกัน แม้ผู้ประกอบการจะเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในปีนี้ แต่ก็ดูเหมือนว่าพวกเขาได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดของวิกฤตการณ์ต่างๆมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ