รฟม.ได้สิทธิดูแลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่ได้ข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2010 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการการจัดระบบการจราจรทางบก เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี ระยะทาง 37.5 กม.และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 12 กม. มีมติเห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) รับผิดชอบดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป

"ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ รฟม.รับผิดชอบดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจาก รฟม.และ กทม.(กรุงเทพมหานคร)ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน" นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าว

ในส่วนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ทาง กทม.ยินยอมให้ รฟม.รับผิดชอบด้านงานโยธา และยินยอมให้ใช้พื้นที่สำนักงานเขตบางเขนเป็นสถานีรถไฟฟ้า แต่ กทม.ขอเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าดังกล่าวเอง แต่ติดปัญหาเนื่องจากการลงทุนระบบรถไฟฟ้านั้นจะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 ซึ่งระบุให้เจ้าของโครงการเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ซึ่งอาจต้องตีความว่าเจ้าของโครงการคือหน่วยงานใดระหว่าง กทม.กับ รฟม.

ขณะที่ รฟม.ในฐานะผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการก็ถือว่าเป็นเจ้าของโครงการ แต่ กทม.อ้างมติ ครม.ปี 47 ที่ระบุว่า กทม.เป็นเจ้าของโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่ง สนข.จะได้รายงานผลการประชุมดังกล่าวให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.)ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

ด้านนายชูเกียรติ โพธยานุวัตร ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.คงต้องชะลอการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ หมอชิต-สะพานใหม่ ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนของนโยบาย ซึ่งส่งผลให้การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ในช่วงปลายปีนี้ต้องเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ก็คงต้องล่าช้าออกไปอีกเช่นกัน

ส่วนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น หลังจากนี้ รฟม.จะดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อทำหน้าที่ในการจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา รวมทั้งออกแบบรายละเอียด และศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมบริเวณสายทางที่ปรับเปลี่ยนใหม่ ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน จากเดิมศูนย์วัฒนธรรม-บางบำหรุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ