ธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงดอกเบี้ยที่ 0.5% - ไม่เปลี่ยนแปลงโครงการซื้อสินทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุด 0.5% เป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ และยังเชื่อด้วยว่าแบงก์ชาติอังกฤษจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ เนื่องจากเกรงว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ

พร้อมกันนี้ ธนาคารยังได้ตัดสินใจที่จะไม่อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มเติมภายใต้โครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) มูลค่า 2 แสนล้านปอนด์ ซึ่งเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่แบงก์ชาติอังกฤษตัดสินใจระงับโครงการดังกล่าวเอาไว้ก่อน ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของตลาดเช่นกัน โดยมองว่าธนาคารต้องการประเมินสภาพเศรษฐกิจและความแข็งแกร่งของการฟื้นตัว ตลอดจนรอดูแนวโน้มด้านการคลังซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนขึ้นหลังผ่านพ้นการเลือกตั้งในวันที่ 6 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษหลุดพ้นจากภาวะถดถอยในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว หลังจากที่หดตัวติดต่อกัน 6 ไตรมาส โดยรายงานตัวเลขอย่างเป็นทางการล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 0.4% อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจของหอการค้าอังกฤษที่มีการเผยแพร่วานนี้ชี้ว่า การขยายตัวของจีดีพีไตรมาสแรกปีนี้จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 0.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวยังคงเปราะบาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ