บางจากฯ เล็งปรับขึ้นราคาดีเซลหลังราคาตลาดโลกสูงขึ้นจนค่าการตลาดวูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 9, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหาร บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เผยเตรียมประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกรอบ หลังสถานการณ์ราคาในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนส่งผลให้ค่าการตลาดอยู่ในระดับต่ำ แต่ขอรอดูสถานการณ์ราคาที่ตลาดสิงคโปร์ช่วงเย็นนี้ก่อน และเชื่อว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นถึง 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้

"ขอพิจารณาราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์เย็นนี้ ก่อนที่จะมีการพิจารณาว่าจะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับต่ำ หรือที่ประมาณ 60 สตางค์ต่อลิตร" นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าว

ล่าสุด ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล อยู่ที่ลิตรละ 29.39 บาท และไบโอดีเซล B5 อยู่ที่ลิตรละ 28.19 บาท ซึ่งมีการปรับราคาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ส่วนน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอลล์จะยังไม่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีก เพราะค่าการตลาดยังอยู่ในระดับที่พอรับได้ คือประมาณ 1.40 บาทต่อลิตร และเมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ บางจากฯ จะไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันอีก ถึงแม้ว่าในช่วงนั้นราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม แต่ถ้าหากราคาน้ำมันในช่วงนั้นปรับตัวลดลงก็จะพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันลงตาม

ทั้งนี้ คาดว่าราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และมีโอกาสจะปรับขึ้นไปที่ระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 เนื่องจากช่วงนั้นเศรษฐกิจจะขยายตัวดีขึ้นทำให้ปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ยังต้องจับตามองปัจจัยเรื่องปริมาณสำรองน้ำมัน เฟดจะตึงดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปหรือไม่ เป็นต้น

สำหรับปริมาณการใช้น้ำมันในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แม้จะมีการชุมนุมและใช้รถในการเดินทาง แต่กลับพบว่าปริมาณการใช้น้ำมันในช่วงที่ผ่านมากลับปรับตัวลดลงประมาณ 5% ของปริมาณการใช้ทั้งประเทศ เนื่องจากประชาชนกังวลกับสถานการณ์การชุมนุม ประกอบกับเป็นช่วงที่มีอากาศร้อน ทำให้ประชาชนไม่นำรถยนต์ส่วนตัวออกมาใช้ในการเดินทาง แต่เชื่อว่าหลังจากนี้เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้ว การใช้น้ำมันก็จะปรับขึ้นมาอยู่ในระดับปกติ หรืออาจเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ธนาคารโลกประเมินว่าจะขยายตัวได้สูงถึง 6.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ