นายกฯญี่ปุ่นและผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นหารือประเด็นเศรษฐกิจวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 9, 2010 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ประชุมร่วมกันในวันนี้ โดยมีการหารือเรื่องการทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า จะมีการจัดการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลและแบงค์ชาติญี่ปุ่นกันทุกๆ 3 เดือน โดยการหารือกันครั้งนี้ รัฐบาลและแบงค์ชาติญี่ปุ่น0tแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับเป้าหมายของการแก้ปัญหาเงินฝืด รวมทั้งผลพวงต่างๆที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือครั้งนี้

ที่ผ่านมา การดำเนินงานทางเศรษฐกิจของทางฝั่งรัฐบาล และนโยบายการเงินของแบงค์ชาติญี่ปุ่นนั้นก็มีความสอดคล้องกัน เช่น กรณีที่เงินเยนอ่อนค่าลงและเคลื่อนไหวสอดคล้องกับภาคธุรกิจ อย่างไรก็ดี รัฐบาลและบีโอเจไม่ได้กำหนดประเด็นหารือพิเศษใดๆก่อนการประชุม

การเจรจาครั้งนี้คาดว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะมีความเห็นไปในทางเดียวกันเกี่ยวกับความสำคัญของการประสานนโยบายการเงินและการคลัง รวมทั้งการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และการบริหารด้านนโยบาย

นายกฯญี่ปุ่นและผู้ว่าการบีโอเจได้ประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินดูไบ

นับตั้งแต่ที่รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคดีพีเจได้ยุบสภานโยบายเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งเป็นองค์กรหลักของรัฐบาลชุดก่อนนั้น การประชุมที่เคยจัดขึ้นเป็นประจำระหว่างนายกฯและผู้ว่าบีโอเจก็หยุดชะงักลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ