ก.พลังงานเล็งลดภาษีสรรพสามิต 1-2 บาทตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 9, 2010 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกขณะนี้ยังมีความผันผวนสูง ขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ระดับเกิน 80 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัวทำให้ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้หากราคาน้ำมันตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูงเกิน 85 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นเวลานาน และส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลในประเทศปรับตัวสูงขึ้นเกิน 30 บาท/ลิตร กระทรวงพลังงานอาจจะพิจารณาใช้กลไกการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลงอีก 1-2 บาท/ลิตร

แต่ทั้งนี้จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน เนื่องจากปัจจุบันได้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกแล้ว และกองทุนฯ ยังมีภาระที่ต้องชดเชยราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) และก๊าซธรรมชาติ(NGV) สำหรับยานยนต์ จากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสงกรานต์กระทรวงพลังงานได้ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันให้ช่วยตรึงราคาขายปลีกน้ำมัน เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)

ส่วนปัญหาการชุมนุมทางการเมือง เชื่อว่าคงไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดให้บริการของสถานีบริการน้ำมัน โดยปริมาณน้ำมันสำรองมีเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำมันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และจะไม่เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ