World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday April 9, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 เม.ย. พุ่งขึ้น 18,000 คน มาอยู่ที่ระดับ 460,000 คน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 435,000 คน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ปริมาณเงินทุนไหลเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกในปีนี้จะสูงถึงประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

อิไวโล อิซวอร์สกี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ผู้เขียนรายงานของธนาคารโลก ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะดูดซับเงินทุนมากที่สุดในปีนี้ พร้อมกับเตือนว่า ปริมาณเงินทุนไหลเข้าที่ทะยานขึ้นอาจเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะฟองสบู่ในมูลค่าสินทรัพย์ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ประชุมร่วมกันในวันนี้ โดยมีการหารือเรื่องการทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจ

-- State Reserve Bureau ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารสำรองสินค้าโภคภัณฑ์ของรัฐบาลจีน รายงานว่า ทางหน่วยงานจะนำยางธรรมชาติ 30,000 ตันจากสต็อกออกมาจำหน่ายในวันที่ 14 เม.ย. โดยจะดำเนินการจำหน่ายผ่านทางการประมูลในตลาดเปิด และมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพของราคายาง อีกทั้งบรรเทาภาวะอุปทานตึงตัวในตลาด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัตรแนวโน้มเศรษฐกิจระดับมหภาคเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 132.9 จุดในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2552 หรือเพิ่มขึ้น 2.3% จากไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ระดับ 130.6 จุด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ยอดส่งออกเดือนก.พ.ของเยอรมนีขยายตัว 5.1% หลังจากหดตัวลงในเดือนม.ค. และหากเทียบเป็นรายปี ยอดส่งออกเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 9.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ