อินโดนีเซียปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปีนี้ หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 10, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินโดนีเซียปรับทบทวนเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำปีนี้เป็น 5.5 - 6.0% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 5.5% หลังจากที่ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจมหภาคหลายตัวออกมาเป็นที่น่าพอใจ

ศรี มัลยานี อินทราวาติ รมว.คลังกล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า การขยายตัวปีนี้จะได้รับปัจจัยขับเคลื่อนจากการลงทุนที่สูงขึ้น 7.8% เนื่องจากอินโดนีเซียได้กลายเป็นทางเลือกอันดับดับต้นๆสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ภายหลังวิกฤตการเงินโลก นอกจากนั้น การที่เงินเฟ้อของอินเดียแตะระดับตัวเลขสองหลัก ก็อาจทำให้นักลงทุนมองหาทางเลือกอื่น และอินโดนีเซียก็เป็นหนึ่งในนั้น

รมว.คลังคาดการณ์ด้วยว่า การส่งออกจะโตขึ้น 18.9% ในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของปริมาณการค้าทั่วโลก ในส่วนของเงินเฟ้อ รัฐบาลอินโดนีเซียได้ปรับเพิ่มเป้าหมายเช่นกัน มาอยู่ที่ 5.7% จาก 5% อย่างไรก็ดี รมว.คลังกล่าวว่าระดับดังกล่าวยังไม่ถือว่าสูงจนเกินไป

พร้อมกันนี้ รัฐบาลจะยกระดับคาดการณ์การขาดดุลงบประมาณเป็น 2.1% ของจีดีพี หรือ 129.8 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.6% ของจีดีพี เนื่องจากรัฐบาลวางแผนที่จะเพิ่มการให้เงินอุดหนุนและการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การคาดการณ์การขยายตัวของรัฐบาล สอดคล้องกับการประเมินของธนาคารกลางอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ