ยุโรป-ไอเอ็มเอฟมีมติปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือกรีซรวม 4.5 หมื่นล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday April 12, 2010 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลในประเทศยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติช่วยเหลือกรีซเป็นวงเงินรวมมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านยูโร หรือ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายวิกฤตการณ์การเงินของกรีซและเพื่อกอบกู้ความกู้ความเชื่อมั่นในยุโรป

เงื่อนไขของข้อตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซระบุว่า รัฐบาลในกลุ่มยุโรปจะปล่อยวงเงินกู้ประเภท 3 ปีให้กรีซมูลค่า 3 หมื่นล้านยูโรในปีนี้ ด้วยอัตราดอกเบี้ย 5% ซึ่งต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 ปีในปัจจุบันของกรีซที่ระดับ 6.98% ส่วนอีก 1.5 หมื่นล้านยูโรจะมาจากไอเอ็มเอฟ

รัฐบาลกรีซกำลังเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณที่มีอยู่มากที่สุดในกลุ่มอียู และต้องระดมเงินให้ได้ราว 2 หมื่นล้านยูโรเพื่อรองรับพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนเม.ย.และพ.ค. ขณะที่สถาบันจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติงส์ ปรับลดอันดับเครดิตของกรีซลงอีกสองขั้นมาอยู่ที่ระดับ BBB- เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมคงแนวโน้มเครดิตเป็นลบ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับทบทวนลงอีก และจะทำให้อันดับเครดิตของกรีซร่วงลงสู่ระดับขยะ

อย่างไรก็ตาม นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เชื่อมั่นว่า เรื่องผิดนัดชำระหนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับกรีซ ซึ่งการที่นายทริเชต์ออกมาแสดงความคิดเห็นเช่นนี้เพราะต้องการจะลดกระแสความวิตกกังวลของตลาดเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ