China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 12 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday April 12, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยจีนได้ส่งออกสินค้าและบริการมูลค่า 1.12 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 24.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนการนำเข้าพุ่ง 66% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.19 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้จีนขาดดุลการค้า 7.24 พันล้านดอลลาร์

ทางสำนักงานฯมองว่า ยอดขาดดุลในเดือนมี.ค.เกิดจากการส่งออกสินค้าที่ใช้แรงงานสูงลดลง ปริมาณการนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้น และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจมหภาคเดือนมี.ค.และไตรมาส 1 ในสัปดาห์นี้ สถาบันต่างๆคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะขยายตัวประมาณ 2.6% ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต คาดว่าจะขยายตัวประมาณ 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วน GDP จะขยายตัวกว่า 11% ในไตรมาสแรก โดยมีการประเมินไว้ว่าจะขยายตัวประมาณ 11.6%

-- คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคาร เปิดเผยว่า ธนาคารต่างๆไม่ควรจะขยายเงินกู้แก่ผู้ซื้อบ้านที่ตั้งใจจะใช้เงินทุนเพื่อวัตถุประสงค์ในการเก็งกำไร ซึ่งผู้บริหารของสถาบันการเงินควรจะดูแลเรื่องความเสี่ยงทางการเงิน และเพิ่มวงเงินดาวน์ โดยอัตราเงินดาวน์ของการซื้อบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไปนั้น ไม่ควรจะต่ำกว่า 40% ส่วนอัตราดอกเบี้ยควรจะถูกจำกัดให้สอดคล้องกับความเสี่ยงต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ