แบงค์ชาติเกาหลีใต้ยกระดับคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้เป็น 5.2%

ข่าวต่างประเทศ Monday April 12, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยกระดับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้เป็น 5.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค.ว่าจะขยายตัว 4.6% ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ใหม่นี้ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 4 ปี

ขณะเดียวกัน แบงก์ชาติเกาหลีใต้ยังได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมน้ำมันและอาหารสด เหลือ 1.8% ในปีนี้ จากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ 2.5%

แบงค์ชาติเกาหลีใต้ยังคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปีนี้อาจจะขยายตัว 1.6% จากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และขยายตัว 7.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช่วยกระตุ้นดีมานด์สินค้าของเกาหลีใต้ พร้อมกันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าไว้ที่ 4.8%

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา แบงค์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่า จะยังคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2%

ลี ซัง วู ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของธนาคารกลาง กล่าวในการแถลงข่าวถึงสาเหตุที่ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวในครั้งนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ขณะที่เศรษฐกิจโลกก็กำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับที่รวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ซึ่งช่วยหนุนการส่งออกที่สดใสและดีมานด์ภายในประเทศให้ดีขึ้น แต่ถึงกระนั้น ธนาคารก็ยังไม่สามารถถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เนื่องจากยังมีปัจจัยอีกหลายประการที่ต้องพิจารณาก่อนที่จะถอดถอนมาตรการเหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ